วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

กระบวนการ

ภาระงานที่ 1
นักเรียนสามารถศึกษาชื่อสกุล  ชื่อวิทยาศาสตร์ของกล้วยไม้  แหล่งกำเนิดกล้วยไม้  การปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ในประเทศไทยได้จาก
     -  หนังสือพันธุ์กล้วยไม้
     -  หนังสือสารานุกรม
จัดทำอัลบั้มภาพออนไลน์โดยใช้โปรแกรม Photopeach พร้อมกับบรรยายเนื้อหาต่าง ๆ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ภาระงานที่ 2
  -  ให้นักเรียนเลือกกล้วยไม้ที่ตนเองสนใจ  โดยให้นักเรียนจับคู่กันศึกษากล้วยไม้จำนวน  1  สายพันธุ์  ซึ่งควรจะเป็นกล้วยไม้ที่มีในท้องถิ่น 
  -  จากนั้นให้นักเรียนนำกล้วยไม้มาศึกษาส่วนประกอบต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นราก  ลำต้น  ช่อดอก  ดอก  เกสร  ผลหรือฝัก  โดยให้นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน  ซึ่งนักเรียนสามารถใช้โปรแกรมการนำเสนอได้อย่างอิสระ

ภาระงานที่ 3
  -  ให้นักเรียนที่จับคู่กันศึกษาว่าในท้องถิ่นมีกล้วยไม้สายพันธุ์ใดบ้าง  โดยให้นักเรียนรวบรวมมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  โดยนำภาพมานำเสนอด้วยโปรแกรม photostory
  -  นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ว่ากล้วยไม้ที่พบในท้องถิ่นเป็นสายพันธุ์ทั่วไปหรือสายพันธุ์หายาก  แล้วทำการสรุป
ภาระงานที่ 4
  ให้นักเรียนจำลองวิธีการปลุกกล้วยไม้  ซึ่งวิธีการที่จัดทำขึ้นต้องสามารถขยายพันธุ์ได้จริง  โดยนักเรียนต้องสร้างเป็นแบบจำลองมาส่งครูพร้อมรายงานประำกอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น